Tin tức - TỔNG CÔNG TY CAO SU-NHỰA THANH BÌNH

TỔNG CÔNG TY CAO SU-NHỰA THANH BÌNH

Tin tức

Giá cao su toàn cầu có thể chạm mốc 2.500 USD/tấn trong năm 2017

 

Giá cao su toàn cầu được cho là sẽ tăng lên khoảng 2.000 – 2.500 USD/tấn trong năm tới nhờ nỗ lực cắt giảm nguồn cung của các nước sản xuất lớn, theo dự đoán của quan chức cấp cao Bộ Nông nghiệp Campuchia.

 

Giá cao su dự báo tăng mạnh chủ yếu nhờ các nước sản xuất thắt chặt nguồn cung trên toàn cầu.

 

Trang Khmer Times trích lời của ông Pol Sopha – tổng giám đốc sở cao su trực thuộc Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết, bốn nước trụ cột trong Hiệp hội các nước Sản xuất Cao su thiên nhiên, gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia, đã thống nhất tạm ngừng xuất khẩu cao su ra thị trường để ổn định giá.

 

“Nhờ đó, nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu đã giảm khoảng 300.000 tấn và giá đồng thời bị đẩy lên cao. Chúng tôi dự đoán, giá cao su sẽ tăng lên khoảng 2.000 – 2.500 USD/tấn vào năm 2017,” ông Sopha nói.

 

Cũng theo ông, giá cao su tăng mạnh trong thời gian qua một phần khác nhờ nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên tăng mạnh khi Mỹ và các nền kinh tế lớn khác đang dần phục hồi.

 

Bổ sung ý kiến của ông Sopha, ông Men Sopheak – Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển Cao su Campuchia cho rằng, yếu tố thời tiết cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung cao su trên toàn cầu bị thiếu hụt.

 

“Tình hình thời tiết tại các nước sản xuất cao su gần đây không mấy thuận lợi. Mưa nhiều gây trở ngại cho công tác lấy mủ và đóng gói xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp đã phải tạm ngừng sản xuất. Kết quả là, giá cao su càng được đà tăng mạnh. Giá cao su hiện nay vào khoảng 1.860 USD/tấn. Tuy nhiên, nếu 4 nước, gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, đồng thuận tiếp tục giảm 15% xuất khẩu cao su, giá mặt hàng này sẽ ổn định trở lại, thậm chí tăng lên,” ông nói.

 

Tuy nhiên, ông Sopheak cũng cảnh báo rằng, nếu sản lượng cao su của 4 nước trên phục hồi về mức bình thường và họ tăng xuất khẩu, giá cao su sẽ giảm trở lại.

 

Oanh Oanh

Theo VNB – PL.XH